4 thông số xử lý nước nuôi cua biển

Độ mặn của nước

Chất lượng nước tốt là điều kiện tiên quyết để nuôi cua biển thành công. Cua yêu cầu nước đảm bảo chất lượng và số lượng để đảm bảo tỷ lệ sống cao và lớn nhanh.

Trong mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa thông số đầu tiên cần quan tâm là độ mặn của nước nuôi. Mặc dù cua biển được biết đến là loài có ngưỡng chịu mặn rộng, việc tiếp xúc lâu dài với độ mặn không tối ưu sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng. Lý do duy trì phạm vi độ mặn tối ưu là giảm nhu cầu năng lượng cho quá trình thẩm thấu. Cua răng cưa và Scylla paramamosain thường thích độ mặn cao hơn (15-20ppt), trong khi Scylla olivacea và Scylla tranquebarica thích độ mặn thấp hơn (12-17ppt).

Nhiệt độ của nước

Nhiệt độ cũng rất quan trọng đối với cua biển vì nó ảnh hưởng quá trình trao đổi chất. Khác với con người, cua biển máu lạnh và không có khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Do đó, hoạt động trao đổi chất của chúng là phụ thuộc vào nhiệt độ (nhiệt độ cao tương đương với hoạt động trao đổi chất cao trong khi nhiệt độ thấp tương đương với hoạt động trao đổi chất thấp). Là loài nhiệt đới, nhiệt độ tối ưu cho cua biển là khoảng 27-31 độ C.

Nồng độ oxy trong nước

Oxy cũng là một yếu tố quan trọng khác để đảm bảo chất lượng nước nuôi. Sự phong phú oxy sẽ cung cấp cho cua nguồn năng lượng để đốt cháy calo từ thức ăn thu được để lấy năng lượng hoặc sự phát triển. Nồng độ oxy hòa tan điển hình nên vượt quá 4ppm để đảm bảo tỷ lệ sống tốt cho cua. Nếu giá trị oxy hòa tan của bạn giảm xuống dưới 3-4ppm, bạn có thể cân nhắc bổ sung sục khí vào ao của bạn hoặc hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn.

pH đại diện cho độ axit của nước với giá trị >8 là kiềm và <7 là axit. Cua bùn phát triển mạnh ở các giá trị pH từ 7 – 8. Một điểm quan trọng là thang pH là thang logarit thay vì thang tuyến tính (giá trị pH 5 có tính axit gấp 10 lần so với giá trị pH 6). Bây giờ nó cũng quan trọng để chỉ ra độc tính của amoniac  và cũng là một chức năng đo pH, theo đó giá trị pH cao hơn sẽ dẫn đến độc tính cao hơn. Nước biển chất lượng tốt thường có giá trị độ kiềm lớn hơn ở 250ppm với độ pH từ 8-8,2 ở độ mặn 30ppt.

Các thông số khác để xử lý ao nuôi cua biển

Thông số cuối cùng cần tập trung vào là mức độ amoniac, nitrit và nitrat trong hệ thống. Các hợp chất nitơ này là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất và nên được giữ ở mức thấp nhất có thể.

Giá trị cho phép của amoniac phải nhỏ hơn 0,5ppm, nitrit 5ppm và nitrat ở mức 200ppm.

Đối với ao đất, thực hiện trao đổi thủy triều thường xuyên để xả chất thải. Trong khi hệ thống nuôi thuỷ sản tuần hoàn, bộ lọc sinh học được sử dụng để xử lý và tuần hoàn nước nuôi trồng.

Thực hành xử lý nước nuôi cua biển tốt là tiền đề để nuôi cua biển thương phẩm thành công. Chúng tôi đã cung cấp một hướng dẫn sơ bộ về các thông số nước quan trọng để tìm ra các chiến lược khắc phục hậu quả.

Facebook Comments Box

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *