Mô hình nuôi cua lột trong hộp có mang lại lợi ích kinh tế ?

Nuôi cua có mang lại lợi ích kinh tế hay không ?

Ngành nuôi trồng thủy sản được dự báo tăng trưởng với CAGR 4,46% (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) cho năm học 2019-2022.

Động lực chính của tăng trưởng là do tăng dân số (dự kiến ​​đạt 8 tỷ usd vào năm 2022), cùng với sự suy giảm của sản lượng thủy sản đánh bắt tự nhiên, sản xuất lương thực sẽ phải tăng 70% trong vòng 40 năm tiếp theo.

Ngành nuôi trồng thủy sản cũng đã được dự báo phát triển do nhu cầu cao ở Châu Á. Cua biển giá sỉ có thể lên tới hơn 30 USD/kg (720.000đ/kg) vào mùa cao điểm, vì nó được coi là một món ngon cho nhiều người. Do đó, các nhà đầu tư đã gia nhập ngành cua biển nhằm lấp đầy khoảng trống của ngành.

Mặc dù nhu cầu về cua tăng cao, các phương pháp nuôi trồng truyền thống vẫn được duy trì không thay đổi. Suy thoái môi trường và thay đổi thời tiết đã làm tăng rủi ro nuôi trồng thủy sản, do đó việc kêu gọi thay đổi các phương pháp canh tác mạnh mẽ hơn. Một trong các công nghệ được khám phá là mô hình nuôi cua lột trong hộp nhựa hay Hệ thống nuôi thuỷ sản Tuần Hoàn (RAS) có nguồn gốc từ lĩnh vực nước thải.

Các Hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn mà trong đó mô hình nuôi cua lột trong hộp có một số lợi thế độc đáo vì nó có thể kiểm soát chất lượng của nước, cho phép một tạo ra một môi trường tuần hoàn tốc độ cao. Công nghệ cho phép các doanh nghiệp áp dụng vào nông nghiệp đô thị và là giải pháp mà chúng được vận hành mà không cần ở gần với các vùng nước biển.

Tuy nhiên, sự thành công trong việc vận hành một RAS liên quan đến kỹ thuật nuôi cua bao gồm lý thuyết tốt và kiến ​​thức thực tế về cách các chỉ số môi trường trong nước hoạt động, tham gia vào các quá trình xử lý nước.

Mô hình nuôi cua lột trong hộp

Trong vài thập kỷ qua, các quốc gia như Myanmar, Thái Lan và Malaysia đã có thu nhập béo bở đối với mô hình nuôi cua lột trong hộp . Tại thời điểm này, các chi phí sản xuất nuôi cua lột sử dụng cua từ nguồn nuôi trồng thủy sản bền vững vẫn cao hơn sử dụng cua từ tự nhiên. Tuy nhiên, với gần như một Giá cua lột tăng 20% ​​mỗi năm do sự suy giảm của cua tự nhiên, ngành công nghiệp này có thể sẽ phải áp dụng các biện pháp nuôi trồng thủy sản hiện đại hơn.

Indonesia từng là nhà xuất khẩu lớn về cua lột do chi phí lao động thấp và sự phong phú của cua loại 60-80 gam. Do các quy định hạn chế xuất khẩu cua nhỏ hơn 150 gram (bao gồm cua lột đông lạnh), doanh nghiệp không thể chiếm lĩnh toàn bộ thị trường tiềm năng cho sản phẩm của họ.

Tuy nhiên, các quy định như thế này tồn tại để bảo vệ quần thể cua và cho phép khai thác nhiều giá trị kinh tế hơn ở các giai đoạn phát triển tiếp theo của cua.

Ngoài Indonesia, các quốc gia khác như Sri-Lanka và Bangladesh cũng đã áp đặt xuất khẩu quy định cấm khai thác ghẹ ở giai đoạn đang phát triển của họ. Sản xuất cua lột quy mô lớn thường dựa vào hộp nổi để sản xuất hàng loạt cho thị trường xuất khẩu trong khi một số doanh nghiệp có thể đi cùng với sự trưởng thành của các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn và phương pháp canh tác thẳng đứng.

Các doanh nghiệp này là thường ở gần người tiêu dùng và có thể sản xuất các sản phẩm cấp rất cao cấp cho người tiêu dùng của họ. Một trong những sản phẩm này được biết đến là cua lột sống và cua hai mai. Cua lột sống có thể lấy giá sỉ lên đến 450.000đ/kg. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này dựa vào kỹ năng tiếp thị để phân biệt sản phẩm của họ với cua lột đông lạnh thường có sẵn.

Facebook Comments Box